122. TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO KHÔNG CHO TỰ TỬ?

 

Hỏi:

Các đạo khác cho tự tử, sao bên Công giáo không cho?

 

Đáp:

Mạng sống con người do Thiên Chúa ban. Nhiều cha mẹ muốn có con mà không được. Nhiều người muốn sống thêm cũng không được. Sổ tử của Chúa đă ghi tên rồi....

a/ Lệnh cấm của Thiên Chúa:

 Thật ra "không được tự tử" không phải là lệnh cấm của Hội Thánh, mà là lệnh cấm của Thiên Chúa (Điều răn V: ”Chớ giết người”). Lư do: Chính Thiên Chúa là Đấng ban sự sống và vẫn là Chủ tối thượng của sự sống. Chúng ta là người quản lư chứ không phải là chủ của sự sống mà Chúa đă trao ban. Do đó, chúng ta không có quyền (= tự ư) định đoạt về mạng sống của ḿnh (Sách Giáo lí số 2280).

          Tự sát nghịch với khuynh hướng tự nhiên muốn bảo tồn và kéo dài sự sống con người. Hành vi này lỗi phạm nặng nề đến mạng sống bản thân (Giáo lí số 2281).

          Tự sát c̣n xúc phạm đến t́nh yêu đối với người thân cận v́ nó cắt đứt một cách bất công những mới dây liên đới với gia đ́nh, quốc gia và nhân loại mà chúng ta có trách nhiệm. Vậy tự sát đối nghịch với t́nh yêu của Thiên Chúa hằng sống (số  2281).

b/ Kỉ luật của Giáo hội:

Giáo luật qui định trong khoản 1184  như sau:

1, Nếu họ không tỏ một dấu hiệu thống hối nào  trước khi chết, th́ phải từ chối an táng theo nghi lễ Giáo hội.

                        1/ những người bội giáo, lạc giáo và li giáo cách tỏ tường;

                        2/ những người chọn hỏa táng thi hài của ḿnh v́ những lí do nghịch với đức Tin Kitô giáo;

                        3/ những tội nhân trống trải khác, mà việc an táng theo nghi thức Giáo hội  chắc chắn sẽ sinh gương xấu công khai cho các tín hữu.

 

            2, Khi gặp trường hợp hoài nghi, th́ phải hỏi ư kiến Bản quyền sở tại và làm theo sự phán quyết của người.

 

        Khoản 1185    Người nào không được mai táng theo nghi thức Giáo hội, th́ cũng không được làm lễ qui lăng cho họ.

(Người tự tử thật sự đúng nghĩa không thể hoài nghi, bị áp dụng khoản 1184, 1, thêm 1, 3 và 1185 trên)

 

c/ Mục vụ thông cảm với gia đ́nh:

Mỗi khi có chuyện gia đ́nh xin lễ an táng cho người tự tử, các linh mục thường phán đoán rộng hơn (theo khoản 1184, 2 trên), cũng là áp dụng nguyên tắc Ưu đoán trong Luân lí ("Khi nghi ngờ, cắt nghĩa hẹp về h́nh phạt để chủ thể tránh bị phạt"), để an ủi gia đ́nh người quá cố. Các linh mục thường đoán cho là người quá cố bị "rối trí" nên đă hành động như vậy, nên các linh mục đồng ư dâng lễ cho họ , an táng cho họ, cũng là để cho gia đ́nh đỡ khổ trước dư luận là gia đ́nh, họ hàng có người tự tử. 

 

Linh mục Đoàn Quang, CMC.