28.Khi một người xuống hỏa ngục... 

Hỏi:

Cha từ bi nhn hậu v cng.  Khi một người phải xuống địa ngục th Cha phải đau lng lắm!  Cu hỏi được đặt ra l 'từ trước v cng Cha biết người đ phải hư  đi rồi, vậy m Cha vẫn dựng nn người đ, th như thế Cha dựng nn người đ no c ch g cho người đ, m ngược lại chỉ l một bất hạnh khủng khiếp cho người đ m thi v như thế lm sao để hiểu được rằng Cha thương yu nhn loại v cng, v.v.    LTD

Đp:

Cho anh hay chị LTD,

Đọc xong cu hỏi của anh, cu hỏi đ, đang, v sẽ gy nhức nhối cho nhiều người, v n đụng đến sự mất cn đời đời của con người, đụng đến "mầu nhiệm ơn tiền định của Thin Cha (the mystery of predestination of God) vấn đề ny vượt trn tr khn ta, n thuộc lnh vực đức tin. Cng đồng Tridentino đ tuyn xưng: "C sự tiền định của Thin Cha. Đ l một tn điều rất xc thực v l một mầu nhiệm khng thể  d thấu (D.805,825, 827).

Ti chia cu hỏi thnh 6 phần để trả lời như sau:

 

1/ "Cha từ bi nhn hậu v cng"

-Từ bi (thương xt), nhn hậu, đ l phẩm tnh trổi vượt của Thin Cha. Ngi  thương xt, nhn hậu với con người đến nỗi, thnh Gioan viết:"Thin Cha qu yu thế gian đến nỗi đ ban Con Một của Ngi để ai tin vo Con Ngi th được sống (đời đời)(Ga 3,16). Trong bi ca Ngợi khen, chnh Đức Maria cũng ni: "Lng Thương xt Cha trải qua đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những người knh sợ Cha" (Lc 1,50).

 

2/ "Khi một người phải xuống hỏa ngục th Cha đau lng lắm"

- V đ l một con người Cha quyền php v cng, đ yu thương dựng nn, v đ cho Con Một xuống thế chịu chết đau đớn, nhục nh cứu chuộc họ. Cha phn qua tin tri Ezekien rằng: "Ta khng muốn kẻ c tội phải chết (phần linh hồn, sa hỏa ngục), nhưng muốn n ăn năn sm hối m được sống (đời đời trn Thin đng) " (Ez 33,11).

 

3/ " Từ trước v cng Cha đ biết người đ phải hư đi rồi"

Theo thần học về Tiền định của Cha: "Từ đời đời, bằng tri thức chnh xc v v ngộ (khng thể sai lầm), Thin Cha nhận biết được mọi tương lai cch tuyệt đối, cả khẩn thiết, cả khng khẩn thiết (contingent- bất tất) cả tương lai tự do của loi người. Điều ny cũng thuộc đức tin".

Cần phn biệt: Cha "biết" khc với Cha "định", hoặc Cha "muốn". Cha biết v l Đấng Tạo ha dựng nn loi người v mun vật, nhưng Cha khng định, khng muốn cho ai phải hư đi, v Cha tốt lnh v cng, khng muốn sự dữ cho ai. Thnh Phaol viết cho Timothu: "Cha muốn cho mọi người được cứu rỗi v nhận biết chn l"(Thư 1 Timothu 2,4)

 

4/ "Vậy m Cha vẫn dựng nn người đ, no c ch g cho người đ",

Cha vẫn dựng nn, v "Thin Cha l Tnh yu"(1Ga 4,8), mọi việc Cha lm đều v Tnh yu (Operari sequitur esse- Hnh động ty theo bản tnh). Cha dựng nn con người, v Cha yu thương họ từ mun đời, để họ hưởng hạnh phc đời đời. Mẹ thnh Trxa Calcuta đ ni rất gọn ghẽ mục đch ny: "Cha đ dựng nn ta để yu ta v được ta yu mến, để ta tiến bước về nh Thin đng".

Kinh Cm ơn, chng ta vẫn đọc: Con cm ơn Đức Cha Trời l Cha lng lnh v cng, chẳng bỏ con, chẳng để con khng đời đời, m lại sinh ra con, cho con được lm người, cng hằng gn giữ con, hằng che chở con, lại cho Ngi Hai xuống thế lm người, chuộc tội chịu chết trn cy Thnh gi v con, lại cho con được đạo thnh Đức Cha Trời, cng chịu nhiều ơn nhiều php Hội Thnh nữa...

Cha dựng nn con người theo hnh ảnh Cha, giống Cha (St 1,26-27) l Đấng c tự do. Tự do l ơn đầu tin v qu bu, Thin Cha ban cho loi người. Tự do như một mn qu, một ơn trọng, cũng l một ci gươm 2 lưỡi. Nhờ Tự do, người ta c thể lm lnh, lm dữ, chọn sống hay chọn chết, được phc hay bị họa. Tổ tng loi người đ tự do chọn "khng vng lời Cha m ăn tri cấm". Dn Israel đ tự do chọn thờ cc thần ngoại m bỏ Thin Cha Giav. V cho tới thời nay, nhiều người biết đạo Cha l tốt nhưng tự do nhất định khng tin, khng theo, c người Cng gio cn bỏ đạo mnh để theo đạo khc, hoặc trở thnh v thần. Trong đời sống, người ta tự do từ chối tiếng lương tm thc giục lm lnh lnh dữ. Người ta sẽ bị phn xt theo lương tm mnh, để hưởng phc hay bị họa.

Cha biết con người yếu đuối, dễ lầm lạc, nếu loi người "ăn năn sm hối trở về cng Cha", Cha sẽ nhn từ tha thứ hết, gột rửa sạch. Tội lỗi đỏ như mu cũng nn trắng như tuyết.

Chỉ sợ con người cố chấp khng ăn năn! Tổ tng  Ađam Ev đ khng ăn năn ngay, cn đổ lỗi cho nhau, nn đ bị phạt, để tội vạ cho mnh v cả loi người. Kinh nghiệm ở đời, từ đứa con nt tới người lớn, nhiều khi gan l, cố chấp tự do theo mnh. Con nt khi "khng muốn" ci g đ, d cha mẹ anh chị c dỗ dnh, ngăm đe, n cũng "khng". Người lớn đ "khng muốn", khng ai c thể lm họ đổi . C người th giai, th chết mang đi chứ khng tha thứ!!! Tự do, cố chấp, khng ăn năn, khng tha thứ, thật l đng sợ. Cố chấp khinh ch Lng Thương xt Cha khng ăn năn sm hối l tội phạm đến Cha Thnh Thần, lm sao Cha tha được.

 

5/ "Ngược lại chỉ l một bất hạnh khủng khiếp cho người đ m thi".

Tại Cha hay tại người ta? Tại người ta chứ khng tại Cha!

a/Cng đồng Valence 3 (năm 855) tuyn ngn: "Những kẻ dữ cũng khng hư đi bởi lẽ họ khng thể nn lnh, nhưng bởi lẽ họ "khng muốn" nn lnh. Trong việc phạt kẻ dữ th nghiệp dữ đi trước phn đon cng bằng của Cha  (Denzinger 321,322).

 b/Sch Gio L cho người trẻ (YouCat) số 162 viết:  "Thin Cha khng nguyền rủa (damn) con người. Chnh con người l kẻ từ chối (refuse) Tnh yu Thương xt của Cha (God's merciful love) v tự tnh từ chối mnh khng cho mnh Sự Sống đời đời, loại mnh ra khỏi sự thng hiệp với Thin Cha.  (voluntarily deprives himself of eternal life by excluding himself from communion with God). (Youcat 162)

 

6/ "Như thế lm sao hiểu được rằng Cha thương yu nhn loại v cng"?

Thnh vịnh 99 viết: "Bởi v Cha l Đấng nhn hậu, mun ngn đời Cha vẫn trọn tnh thương, qua bao thế hệ vẫn một lng thnh tn."

D người ta c nghĩ sao, Cha vẫn l Cha. Cha vẫn mi mi l "Tnh yu".  Mọi việc Cha lm đều v tnh yu. D ban những ơn lnh, d để xảy ra những đau khổ, như lụt lội, động đất, chiến tranh, chết người, mất của...Cha vẫn lun l Cha yu thương, nhn lnh, quyền php. Ngi "cho php" xẩy đến những điều đ v phần rỗi của con người. Phần rỗi đời đời cao qu hơn lợi lộc cả thế gian (Mt 16, 26). Chnh Cha phn qua miệng tin tri Isaia rằng: "Như trời cao hơn đất bao nhiu, th tư tưởng của Ta, đường lối của Ta cũng cao hơn tư tưởng cc ngươi, cao hơn đường lối của cc ngươi bấy nhiu (Isaia 55,8-9).

Để tỏ Tnh thương, để cứu chuộc con người, Cha đ lm những việc đặc biệt sau:

* Sau 3 năm giảng đạo, cuối năm 33 tuổi, Cha đ chết đau khổ, nhục nh để cứu chuộc loi người.

* Cha đ ban Gio Hội Cng gio, ban Mẹ Maria để gip ta được cứu độ.

* Năm 1678, Cha hiện ra với nữ tu Magarita Maria, dạy b cổ động Lng Tn knh Tri Tim Cha để cứu nhn loại sa đọa: "Cha muốn con tỏ cho thin hạ biết Tri Tim Cha yu thương chng dường no. Tri Tim Cha l kho tch mọi ơn thing sẵn sng cứu gip người ta khỏi hư mất đời đời".

* Năm1931, Cha dạy Sơ Faustina tuyn truyền Lng Thương Xt Cha như phương thế sau cng cứu rỗi cc linh hồn: Cc linh hồn vẫn cứ hư mất mặc d đ c cuộc Khổ Nạn cay đắng của Cha. Cha ban cho chng niềm hy vọng sau cng về phần rỗi, đ l  Lng Thương Xt của Cha. Nếu họ khng sng knh Lng Thương Xt Cha, họ sẽ phải hư mất mun đời

*Đy l những dấu (theo sch thần học) của người được tiền định cứu rỗi :

1. Sống tốt lnh

(Vui lng nghe Lời Cha , hiền lnh khim nhượng trong lng, thực thi đức i, yu thương kẻ th)

2. Nhẫn nại chịu khổ v Cha (Mt 5, 11)

3. Được gọi vo bậc thnh thiện

(Bậc tu tr, linh mục, gim mục l bậc phải năng thực thi đức Mến, v ai được chỉ định lm việc Cha th lnh nhận được ơn Cha gip để nn thnh thiện, miễn l đừng cn dỡ kiu căng, v phải trung thnh trong bậc ấy).

4. Đặc biệt tn sng Mẹ Maria v Gio hội Cng gio

(kết hợp với Mẹ l kết hợp với nguồn mạch cứu độ đời đời.

Gio hội l nối kết khng ngừng việc Thin Cha nhập thể, mọi trợ lực đ được ph trao cho Gio hội . Yu mến Gio hội l yu mến Cha Kit ).

Ai được dấu no th gắng duy tr v pht triển dấu ấy để lnh ơn phc by giờ v sau ny.

 

Phần ta:

Việc m chng ta c thể lm v cần lm hợp với thời nay, để bảo đảm chắc chắn ơn cứu rỗi l:

1/ ĂN NĂN SM HỐI, TRỞ VỀ CNG CHA ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI.

Thnh Phanxic Salesi ni: "Thin Cha yu thch sự ăn năn thống hối rất mực, d thống hối  nhỏ nhất, nếu thnh thật, cũng l cớ cho Người qun đi mọi tội".  Cha muốn con ci dng tự do m ăn năn trng cậy như thnh Phr sau khi chối Cha , Cha khng muốn con ci dng tự do như Giuda thất vọng, đi thắt cổ tự tử. Người Việt nam ni "Cn nước cn tt". Cn sống, cn thở, người ta cn c thể ăn năn, d trong giy pht, như người trộm lnh xưa chịu treo bn cạnh Cha . 

Nếu thuộc kinh Ăn năn tội th giục lng ăn năn theo kinh ấy (Lạy Cha con, Cha l Đấng trọn tốt trọn lnh v cng. Cha đ dựng nn con, v cho Con Cha ra đời, chịu nạn chịu chết v con, m con đ cả lng phản nghịch lỗi nghĩa cng Cha, th con lo buồn đau đớn, cng ch ght mọi tội con trn hết mọi sự. Con dốc lng chừa cải, v nhờ ơn Cha, th con sẽ lnh xa dịp tội, cng lm việc đền tội cho xứng. Amen). Nếu khng thuộc th t l ăn năn theo lời: Xin Cha thương xt con, Xin Cha Kit thương xt con, xin Cha thương xt tha mọi tội lỗi cho con. Đừng cố chấp như ng gi ny:

Xưa c một người rất dữ tợn hung c, đ phạm mọi giống tội. Khi đ gi 60 tuổi, ng ta bị bệnh nặng, cc y sĩ đều ch. Anh em b con thấy thế khuyn ng ta lo việc linh hồn. ng ta khng nghe lời khuyn bảo, khng lo xưng tội, m cn chửi bới ni phạm đến Cha.

Nhưng Cha thương xt v cng, Người hiện ra phn rằng:

" Ta l Gisu đ chết cho con, d tội con nặng đến đu, đừng sợ, hy ăn năn thực lng, Ta sẽ tha hết, v Ta nhn từ thương xt v cng".

ng ta thưa: Ti sắp mất linh hồn rồi, cần g ăn năn lm g nữa.

Lc ấy Cha Gisu mở o cho ng ta xem cc dấu tch trn mnh Người v ni:

"Ta đ chịu khổ cực thế ny để cứu linh hồn con, hy thật lng ght tội, Ta sẽ cứu con khỏi sa hỏa ngục".

i gh thay, lo ấy chẳng những khng biết ơn Cha Gisu đ thương hắn m hối cải, n cn xung ln ni phạm đến lng nhn lnh Cha. Cha Gisu thấy hắn cứng lng cố chấp như vậy th Người lấy mấy giọt mu bn sườn nhỏ xuống trn hắn, ni rằng:

"Đến ngy phn xt, mu ny sẽ lm chứng cho thin hạ biết ngươi đ khinh ch lng thương xt Ta, ngươi hư đi l tại chnh ngươi m chớ".

Hy hạ mnh xuống cầu xin ức Mẹ thương cứu, chớ để mnh ra cứng lng 

(Theo sch Thng Tri Tim Cha Gisu, Hiện tại xb, Si gn, 1969, bi 27: Tội trọng)

Nhất l bm chặt lấy Đức Mẹ, Người l Mẹ Thin Cha vừa quyền php vừa nhn từ v hạn. Cch bm lấy Đức Mẹ dễ nhất l:

2/ ĐỌC KINH MN CI sing năng v tử tế.

3/ NĂNG DNG MNH CHO TRI TIM ĐỨC MẸ". (Lời dng mnh vắn tắt của Hội Đạo binh Đức Mẹ: "Lậy Nữ vương l Mẹ con, ton thn con thuộc về Mẹ v mọi sự của con l của Mẹ"

Phần rỗi cao qu v cng như Cha Gisu ni: "Được lời li cả thế gian m thiệt mất linh hồn, no c ch chi, lấy g đổi lại cho cn" (Mt 16,26)

Cha v Đức Mẹ muốn ta gp sức với cc Ngi để cứu rỗi cc linh hồn. Tại Fatima, ngy 15-8-1917, Đức Mẹ ni với 3 em nhỏ: "Hy cầu nguyện thật nhiều v hy sinh cho tội nhn; nhiều linh sa hỏa ngục v khng c ai cầu nguyện v hy sinh cho họ".

Mời bạn gp tay lm Tc động Mến yu ny để cứu cc linh hồn:

"GisuMariaGiuse con mến yu, xin cứu rỗi cc linh hồn"

(ĐQ, CMC, Carthage, Lễ Cc Thnh 2012, v CN đầu ma Vọng ngy 2 thng 12- 2012)