99.Hôn phối giữa người Công giáo và Phật giáo không nhập Công giáo, cha xứ buộc trở lại đạo…

 

(qua e-mail 24-3-2009)

Sự việc:

-Chị A là một con chiên sốt sắng và rất ngoan đạo, chưa từng lập gia đ́nh, đă cống hiến hơn nửa cuộc đời cho Giáo hội, nhà thờ, phục vụ trong yêu thương.

-Anh B là người Phật giáo đă ly dị vợ, và đă theo học lớp Giáo lư hôn nhân.

-Linh mục chánh xứ KHÔNG CHO PHÉP LÀM LỄ CƯỚI. Buộc anh này phải TRỞ LẠI ĐẠO. Nếu gia đ́nh và ḍng họ dự tiệc cưới của anh chị này, gia đ́nh và ḍng họ sẽ bị cha xứ đuổi ra khỏi nhà thờ, không được tham dự các thánh lễ và rước lễ trong nhà thờ hay bất cứ nơi đâu.

-Nhưng Tiệc cưới vẫn đă được tiến hành, và toàn gia đ́nh đă tham dự tiệc cưới.

Hỏi:

1/Về mặt pháp lư đời, anh chị đă là vợ chồng rồi, nhưng trước mặt Chúa có bị ngăn trở ǵ không?

2/Hôn nhân này có thành không?

3/Nếu không thành là do lỗi nơi cha Chánh Xứ ngăn trở, hay do anh này không trở lại đạo?

4/Luật nào buộc người ta PHẢI TRỞ LẠI ĐẠO mới được phép lập gia đ́nh với người Công giáo?

5/Điều này có đúng không? Anh chị có được làm phép giao hay phép chuẩn mà không cần phải trở lại đạo không?

6/Điều vô lư đối với con là: Tại sao lại bắt người ta phải bỏ tôn giáo của người ta để theo đạo Công giáo ?

7/Chị vẫn đi lễ nhưng không dám rước lễ, v́ sợ bị bắt quả tang, và sẽ đến tai cha chánh xứ, nhưng ḷng chị bối rối.

8/Chị có nên đến ṭa giải tội để confess với một linh mục nào đó không?

9/Đây có bị xem là trọng tội không? Nhưng tội này không do chị gây ra. Chị không tự ư bỏ đạo, bỏ nhà thờ, chỉ v́ “loi Nguyen” của vị Lm chánh xứ mà thôi.

10/Vị Lm này đă xử sự như vậy có đúng với chức năng của một linh mục không?

11/Theo con, vị Lm này đă để lạc mất một con chiên trong đàn, làm cho con chiên xa Chúa, xa nhà thờ, và làm cho người ngoại đạo họ nh́n thấy đạo CG của ḿnh quá khó khăn, làm sao họ dám theo?

12/Theo hiểu biết của con, một người, nếu không phải là đạo CG, đă ly dị vợ, th́ họ có thể lập gia đ́nh với một người Công giáo không bị ngăn trở, khi họ thật ḷng yêu thương...

13/Luật nào đă nói: người Công giáo không được phép lập gia đ́nh với người Phật giáo đă li dị???

14/Chị này đă không phạm tội "lấy vợ chồng người" chứ??? Cả hai đều không bị ràng buộc cơ mà?

(Một chị tiểu bang CS)

------------

Trả lời:

Chào chị người bang CS. Câu hỏi của chị khá dài, đọc cũng mệt, trả lời c̣n mệt hơn. Nhưng tôi cứ theo 14 câu hỏi mà trả lời sau mỗi câu cho "tiện sổ sách".

-Trước hết xin hoan hô chị nào đó  "là một con chiên sốt sắng và rất ngoan đạo, đă cống hiến hơn nửa cuộc đời cho Giáo hội , nhà thờ, phục vụ trong yêu thương".

-Hoan hô anh nào đó "là người Phật giáo đă theo học lớp Giáo lư hôn nhân".

-Nhưng sorry anh chị v́ không được làm lễ cưới trong nhà thờ, và gia đ́nh bên nữ c̣n bị đe nếu dự tiệc cưới th́…

 

Trước khi trả lời từng câu của chị CS, xin nêu vài điều cần đồng ư trước: Theo luật Giáo hội (Giáo luật)

-Điều 1059: Hôn phối của các người công giáo, cho dù chỉ một bên là người công giáo, bị chi phối không những bởi luật Thiên Chúa, mà c̣n bởi luật Giáo Hội nữa,

-Điều 1063:  Các Chủ Chăn có bổn phận lo liệu sao cho cộng đoàn Giáo Hội của ḿnh biết trợ giúp các tín hữu bảo toàn bậc sống hôn nhân theo tinh thần Kitô giáo, thăng tiến bậc sống hôn nhân trên đường trọn lành.

-Điều 1086: Hôn phối cũng vô hiệu giữa một người đă được rửa tội trong Giáo Hội Công Giáo, hay đă được nhận vào Giáo Hội Công Giáo và chưa công khai bỏ Giáo Hội, với một người không được rửa tội.

 

1/Về mặt pháp lư đời, anh chị đă là vợ chồng rồi, nhưng trước mặt Chúa có bị ngăn trở ǵ không?

Đ- Về mặt đời, anh chị có thể được cấp giấy Hôn thú, nhưng trước mặt Chúa bị ngăn trở v́ điều giáo luật 1086 trên (lấy người chưa Rửa tội). Nếu lấy người chưa Rửa tội (đạo ai nấy giữ), phải xin Phép chuẩn nơi Ṭa Giám mục. Trong nghi lễ Hôn phối, sẽ có đại diện Giáo hội chứng kiến (Linh mục, Phó tế, ngay cả giáo dân nếu được phép (ở những nơi ngặt nghèo không thể có linh mục, phó tế).

Nếu anh chị có phép Chuẩn th́ cha xứ sẽ làm Nghi thức Phép Giao Hôn phối chứ, và như vậy thành vợ chồng (dù không có Bí tích Hôn phối).

Nếu không có phép chuẩn, cũng không có Phép Giao, anh chị mới có Hôn thú đời thôi. Chị mắc lỗi, v́ là người Công giáo mà không làm Phép cưới trong nhà thờ, lại sống vợ chồng như vậy.

 

2/Hôn nhân này có thành không?

Đ- Không thành theo điều 1086 trên.

 

3/Nếu không thành là do lỗi nơi cha Chánh Xứ ngăn trở, hay do anh này không trở lại đạo?

Đ- Là do lỗi "không vào đạo Công giáo" hoặc "không xin phép chuẩn để người Công giáo kết hôn với người không rửa tội"

 

4/Luật nào buộc người ta PHẢI TRỞ LẠI ĐẠO mới được phép lập gia đ́nh với người Công giáo?

Đ- Theo lư, không có luật  buộc phải trở lại đạo Công giáo…Nhưng theo t́nh, Giáo hội cũng như cha xứ, cha mẹ thường khuyên 2 vợ chồng nên cùng một đạo với nhau để dễ dàng cho đôi bên, cho con cái sau này.

(Sách Giáo lư Giáo hội Công giáo công bố năm 1992 viết:

 1633 …Trường hợp những cuộc hôn nhân khác biệt tôn giáo (giữa một người công giáo và một người không được rửa tội) càng cần phải thận trọng hơn.

 1634 Sự khác biệt tôn giáo giữa những người phối ngẫu không phải là một trở ngại không thể vượt qua đối với hôn nhân, khi hai người có thể chia sẻ những ǵ mỗi người đă nhận được từ cộng đoàn của ḿnh, và có thể học cách sống trung thành với Chúa Kitô. Tuy nhiên, không nên coi nhẹ những khó khăn của những cuộc hôn nhân hỗn hợp: điều này cho thấy sự chia rẽ giữa các Kitô hữu vẫn chưa vượt qua được. Các cặp vợ chồng có nguy cơ cảm thấy thảm kịch của sự chia rẽ của các Kitô hữu ngay tại trong gia đ́nh của ḿnh. Sự khác biệt tôn giáo c̣n khiến những khó khăn này trở nên trầm trọng hơn. Những khác nhau về tín ngưỡng, khác nhau trong quan niệm về hôn nhân, rồi những đầu óc tôn giáo khác nhau, tất cả đều có thể làm thành một nguồn mạch những căng thẳng trong hôn nhân, nhất là trong việc giáo dục con cái. Khi đó có thể phát sinh chước cám dỗ về dửng dưng tôn giáo.

 1635 Theo Giáo luật hiện hành trong Giáo Hội La-tinh, để hợp pháp, một cuộc hôn nhân hỗn hợp cần phải có phép minh nhiên của Giáo quyền( xem CIC,can. 1124). C̣n đối với hôn nhân khác tôn giáo, phải có sự chuẩn miễn minh nhiên về cản trở này, th́ cuộc hôn nhân mới thành hiệu( xem CIC,can. 1086). Sự cho phép hoặc sự chuẩn miễn này, giả thiết cả hai bên đă biết và không loại bỏ những cùng đích và những đặc tính chủ yếu của hôn nhân, cũng như những nghĩa vụ buộc bên công giáo phải chu toàn liên quan đến việc rửa tội và giáo dục con cái trong Giáo Hội công giáo( xem CIC,can. 1125).

 

5/Điều này có đúng không? Anh chị có được xin phép Chuẩn để làm phép Giao (kết hôn với người không Rửa tội)  mà không cần phải trở lại đạo?

Đ- Đúng lắm.

 

6/Điều vô lư đối với con là: Tại sao lại bắt người ta phải bỏ tôn giáo của người ta để theo đạo Công giáo ?

Đ- Không có ai bắt, chỉ khuyên thôi, khuyên mà không nghe , sau xảy ra "vấn đề" đối nghịch tư tưởng, đối nghịch đạo...sinh căi lẫy...th́ rán chịu.

 

7/Chị vẫn đi lễ nhưng không dám rước lễ, v́ sợ bị bắt quả tang, và sẽ đến tai cha chánh xứ, nhưng ḷng chị bối rối.

Đ- Không phải sợ cha chánh xứ, chỉ phải sợ Chúa, v́ Hôn phối không thành th́ không được ăn ở vợ chồng với nhau kẻo phạm tội trọng điều răn thứ sáu, đó là căn cớ không được rước lễ.

 

8/Chị có nên đến ṭa giải tội để confess với một linh mục nào đó không?

Đ- Nên đi xưng tội, và xin cha giải tội khuyên nên làm ǵ.

 

9/Đây có bị xem là trọng tội không? Nhưng tội này không do chị gây ra. Chị không tự ư bỏ đạo, bỏ nhà thờ, chỉ v́ “lời nguyền" của vị Lm chánh xứ mà thôi.

Đ- Đây là h́nh thức tội trọng, chỉ v́ không biết luật Giáo hội .Nếu chị nhất quyết không lấy người không rửa tội theo đạo chị th́ ai bắt buộc được?Phụ nữ nhiều khi cứng lắm mà? nhưng cũng quá mềm, coi chồng hơn Chúa!!!

 

10/Vị Lm này đă xử sự như vậy có đúng với chức năng của một linh mục không?

Đ- Theo điều 1063 trên, cha xứ làm theo chức năng, nhưng có thể không có cơ hội giải thích, hoặc nói cứng cỏi, nói quá  cách nào?  nên người ta bực ḿnh chống đối, cho đạo Công giáo là khó, và kéo nhau đi ăn cưới cho "biết tay"? . Xét cho cùng, các linh mục chỉ hành động v́ "hạnh phúc cho đôi hôn nhân" đời này và đời sau.

 

11/Theo con, vị Lm này đă để lạc mất một con chiên trong đàn, làm cho con chiên xa Chúa, xa nhà thờ, và làm cho người ngoại đạo họ nh́n thấy đạo CG của ḿnh quá khó khăn, làm sao họ dám theo?

Đ- Chưa hẳn thế, những người biết suy nghĩ và có thiện chí, không làm theo bản năng nóng nảy bốc đồng. Người ta được tự do theo đạo hay không. Khi được ơn Chúa sẽ thắng vượt hết mọi khó khăn.

Thánh Gioan viết: Chúa Giêsu là "Đường đi, sự Thật và sự Sống"(Ga 14,6). Ai theo Ngài sẽ gặp sự Sống đời đời. Và Thánh Phêrô nói: "Dưới gầm trời này không c̣n danh hiệu nào khác có thể cứu ta" (CvTđ 4,12).

 

12/Theo hiểu biết của con, một người, nếu không phải là đạo CG, đă ly dị vợ, th́ họ có thể lập gia đ́nh với một người Công giáo không bị ngăn trở, khi họ thật ḷng yêu thương...

Đ- Yêu thương chỉ là một điều kiện, chưa phải là tất cả mọi điều kiện. Đă li dị vợ nhất th́ liệu vợ 2 sẽ ra sao?Đâu có người đàn bà nào tuyệt trần vừa ư mọi người đàn ông?Đâu có người đàn ông nào tuyệt vời vừa ư mọi người đàn bà?

 

13. Luật nào đă nói: người Công giáo không được phép lập gia đ́nh với người Phật giáo đă li dị???

Đ- Chẳng có luật nào cả. Chỉ có luật "khôn ngoan" nên lấy hay không thôi.

 

14/Chị này đă không phạm tội "lấy vợ chồng người" chứ??? Cả hai đều không bị ràng buộc cơ mà?

Đ- Không, chị chỉ phạm điều giáo luật: người Công giáo lấy người không rửa tội mà không có phép chuẩn của ĐGM địa phương thay mặt Giáo hội, Giáo hội thay mặt Chúa.

 

Lời tóm:

Mùa chay, Giáo hội kêu gọi mọi người ăn năn sám hối để dọn ḿnh mừng Chúa Phục sinh trong niềm vui tràn ngập Alleluia, Alleluia.

Khuyên anh chị khiêm tốn vào xin cha chánh xứ sửa lại hôn phối của ḿnh, nhờ cha giúp xin phép chuẩn nơi Ṭa giám mục và giao lại lời hứa hôn nhân (giữa 2 người và 2 chứng nhân là đủ), c̣n ǵ khác th́ cha con bàn bạc với nhau. Theo đạo Chúa cần phải khiêm tốn). Nếu không tiện vào cha xứ th́ nhờ cha Việt, Mỹ nào khác giới thiệu với ṭa giám mục giúp.

Hợp thức hóa xong sẽ được yên tâm xưng tội, rước lễ, giữ đạo như trước. Và hi vọng, nhờ gương sáng người vợ, chồng sẽ vui ḷng nhập đạo Chúa th́ thật tốt. Văn sĩ Exupery viết: "Yêu nhau không phải là ngồi nh́n nhau, nhưng là cùng nh́n về một hướng".

Trong t́nh con cái Chúa không có ǵ phải ngại. Linh mục nào cũng sẵn ḷng giúp giáo dân. Đừng để vậy, lỡ ra có ǵ (chẳng hạn: qua đời đột ngột) thiệt phần linh hồn.

Phần rỗi linh hồn là quan trọng nhất. Chúa Giêsu đă phán: "Được lời lăi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích ǵ? Lấy ǵ đổi lại cho cân?" (Phúc âm theo thánh Matthêu đoạn 16 câu 26) .

Gắng lên, xin Mẹ Maria nhân lành và quyền phép giúp đỡ con cái của Người. 

 

(Linh mục Đoàn Quang, CMC).