THĂM BỆNH NHÂN

 

Lời đầu:

 

Thăm bệnh nhân là thăm Chúa Giêsu (Ta đau yếu, các ngươi đă viếng thăm (Mt 25,36)

 

*Mục đích là khuyến khích bệnh nhân tin tưởng, âm thầm cầu nguyện, vui ḷng chịu khó v́ Chúa, hợp những đau khổ của ḿnh với những đau khổ của Chúa Giêsu, của Đức Mẹ Đau Thương, để cầu cho Giáo hội, cho thế giới, và mọi người khắp nơi đang đau khổ.

 

(Cần người thăm có "tâm t́nh qúi mến và khéo léo, biết tâm lí bệnh nhân, tùy tuổi tác và t́nh trạng sức khỏe bệnh nhân để nói lời yên ủi, hoặc không nói ǵ, chỉ chào hỏi và thầm lặng ngồi bên chia sẻ…

Làm thế nào để được lợi ích phần hồn phần xác cho bệnh nhân, và được công phúc cho chính ḿnh).

 

Tùy sức khỏe của bệnh nhân mà thêm bớt các phần sau:

-Chào hỏi thân thiện,

-Mời nghe Lời Chúa và cầu nguyện

...

 

1. Thăm bệnh nhân theo nghi thức

 

(Trích  The Rites of The Catholic Church as Revised by The Second Vatican Ecumenical Council, Pueblo Publishing Co, 1983, p. 626) 

 

BÀI ĐỌC:

Nhân danh Cha...

Bài trích Phúc âm theo thánh Matthêu: (8,14-17) Chúa Giêsu gánh đau khổ nhân loại

"Chúa Giêsu đến nhà ông Phêrô, thấy bà mẹ vợ ông đang nằm liệt và lên cơn sốt.

Người đụng vào tay bà, cơn sốt dứt ngay và bà chỗi dậy phục vụ Người.

Chiều đến, người ta đem nhiều kẻ bị quỷ ám tới gặp Chúa Giêsu.

Người nói một lời là trừ được các thần dữ và Người chữa lành mọi kẻ ốm đau, để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia:

Người đă mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta. (Is 53,4).

 

ĐÁP CA:

*Câu đáp: Chúa nhân lành và hay thương xót

1. Chúa nhân lành và hay thương xót, chậm bất b́nh và giầu ân sủng.

Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với mọi công cuộc tay Chúa làm ra.

*Câu đáp: Chúa nhân lành và hay thương xót

 

2. Chúa trung thành trong mọi lời Chúa  phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa  làm.

Chúa nâng đỡ  những ai sa ngă, và cho kẻ kḥm lưng đứng thẳng lên.

*Câu đáp: Chúa nhân lành và hay thương xót

 

3. Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa , và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm.

Chúa gần gũi mọi kẻ kêu cầu Ngài, mọi kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm.

*Câu đáp: Chúa nhân lành và hay thương xót

 

(hoặc đọc Thánh vịnh 23 sau:

*Câu đáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi.

 

1. Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi,.

Trên đồng cỏ xanh ŕ, Người thả tôi nằm nghỉ.

Tới nguồn nước, Người hướng dẫn tôi, tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.

*Câu đáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi.

 

2. Người dẫn tôi qua những con đường đoan chánh, sở dĩ v́ uy danh Người.

Dù bước đi qua thung lũng tối, tôi không lo mắc nạn, v́ Chúa ở cùng tôi.

Cây roi và cái gậy của Người, đó là điều an ủi ḷng tôi.

*Câu đáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi.

 

3. Chúa dọn ra cho tôi mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương.

Đầu tôi th́ Chúa xức dầu thơm, chén rượu tôi đầy tràn chan chứa.

*Câu đáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi.

 

4.Ḷng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong  đời sống,

và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư, cho tới thời gian rất ư lâu dài.

*Câu đáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi.

 

KINH LẠY CHA:

Vâng lệnh Chúa Cứu thế, và theo thể thức Người dạy, chúng ta dám nguyện rằng:

Lạy Cha chúng con ở trên trời...

 

LỜI NGUYỆN KẾT THÚC:

Lạy Thiên Chúa là Cha, Chúa Giêsu, Con Cha đă lănh nhận những đau khổ của loài người chúng con.

Xin Cha dạy chúng con đức nhẫn nại trong những bệnh tật của thân phận con người.

Xin nghe lời cầu nguyện chúng con dâng lên Cha cho bệnh nhân này.

Chớ ǵ tất cả những ai đau đớn v́ thương tích, yếu đau, bệnh nạn, đều hiểu biết rằng,

họ được chọn để nên thánh thiện, và được liên kết những đau đớn của ḿnh với Chúa Kitô,

để cứu rỗi thế gian.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Amen.

 

PHÉP LÀNH  (nếu có linh mục)

Lạy Chúa là Thiên Chúa, mọi chúc lành và vinh quang là của Chúa, v́ Chúa đă kêu gọi chúng con phụng sự Chúa trong đức kính mến.

Xin chúc lành cho bệnh nhân này, để bệnh nhân được vui ḷng chịu khó, hợp với sự đau khổ vâng phục của con Chúa.

Xin ban lại sức khỏe, và dẫn dắt bệnh nhân tới ánh sáng vinh quang.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Amen.

Xin Thiên Chúa toàn năng là +Cha, và +Con, và +Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.

Amen.

 

 

2. Các Bài đọc đề nghị, tùy chọn cho hợp hoàn cảnh

 

 

Bài 1

Tin mừng theo thánh Matthêu: (16,21-27)

Chúa Kitô đă chịu đau khổ dữ dằn, nhưng ngày thứ ba Người đă sống lại vinh quang

 

16,21         Từ lúc đó, Chúa Giêsu Kitô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết, Người phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.

16,22         Ông Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người, "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!"

16,23         Nhưng Chúa Giêsu quay lại bảo ông Phêrô, "Xatan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, v́ tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người".

 

Điều kiện phải có để theo Chúa Giêsu

Mt 16,24   Rồi Chúa Giêsu nói với các môn đệ, "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính ḿnh, vác thập giá ḿnh mà theo.

16,25         Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống ḿnh, th́ sẽ mất; c̣n ai liều mất mạng sống ḿnh v́ Thầy, th́ sẽ t́m được mạng sống ấy.

16,26         V́ nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, th́ nào có lợi ǵ? Hoặc người ta sẽ lấy ǵ mà đổi mạng sống ḿnh?

16,27         "V́ Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm".

 

 

Bài 2

Chúa Giêsu làm phép lạ chữa bệnh:

 

*Chúa Giêsu chữa bà mẹ vợ ông Phêrô:

Theo thánh Matthêu:

"Chúa Giêsu đến nhà ông Phêrô, thấy bà mẹ vợ ông đang nằm liệt và lên cơn sốt.

Người đụng vào tay bà, cơn sốt dứt ngay và bà chỗi dậy phục vụ Người.

Chiều đến, người ta đem nhiều kẻ bị quỷ ám tới gặp Chúa Giêsu. Người nói một     lời là trừ được các thần dữ và Người chữa lành mọi kẻ ốm đau, để ứng nghiệm          lời ngôn sứ Isaia: "Người đă mang lấy các tật nguyền của chúng ta và gánh lấy         các bệnh hoạn của chúng ta". (Is 53,4) (Mt 8,14-17).

 

     *Chúa chữa bà băng huyết và bé 12 tuổi

Theo thánh Marco:

     

     5,22 Có một ông trưởng hội đường tên là Giaia đi tới.

     Vừa thấy Chúa Giêsu, ông ta sụp xuống dưới chân Người,

     5,23 và khẩn khoản nài xin, "Con bé nhà tôi gần chết rồi.

     Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống."

    5,24 Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.

     5,25 Có một bà kia bị băng huyết đă mười hai năm,

     5,26 bao phen khổ sở v́ chạy thầy chạy thuốc đă nhiều đến  tán gia bại sản,

     mà vẫn tiền mất tật mang, lại c̣n nặng thêm.

     5,27 Được nghe đồn về Chúa Giêsu, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người.

     5,28 V́ bà tự nhủ, "Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được khỏi."

     5,29 Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong ḿnh đă  được khỏi bệnh.

     5,30 Ngay lúc đó, Chúa Giêsu thấy có một năng lực tự nơi  ḿnh phát ra,

     Người liền quay lại giữa đám đông mà hỏi, "Ai đă sờ vào áo  tôi?"

     5,31 Các môn đệ thưa,

     "Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy c̣n hỏi, "Ai đă sờ vào tôi?"

     5,32 Chúa Giêsu ngó quanh để nh́n người phụ nữ đă làm điều đó.

     5,33 Bà này sợ run lên, v́ biết cái ǵ đă xảy đến cho ḿnh. Bà đến sấp ḿnh trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người.

     5,34 Người nói với bà ta, "Này con, ḷng tin của con đă cứu  chữa con.      Con hăy về b́nh an và khỏi hẳn bệnh."

 

     5,35 Chúa Giêsu c̣n đang nói, th́ có mấy người từ nhà ông  trưởng hội đường đến bảo,  "Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?"

     5,36 Nhưng Chúa Giêsu nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường, "Đừng sợ, chỉ cần tin thôi."

     5,37 Rồi Người không cho ai đi theo ḿnh, trừ ông Phêrô,

     ông Giacôbê và em ông này là ông Gioan.

     5,38 Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Chúa Giêsu thấy người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ.

     5,39 Người bước vào nhà và bảo họ, "Sao lại náo động và  khóc lóc như vậy?

     Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy!"

     5,40 Họ chế nhạo Người. Nhưng Người bắt họ ra ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi với Người, vào  nơi nó đang nằm.

     5,41 Người cầm lấy tay nó và nói,

     "Talitha kum", nghĩa là, "Này bé, Ta truyền cho con, chỗi dậy đi!"

 5,42 Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, v́ nó đă mười hai tuổi.

 

*Chúa chữa bà mẹ vợ ông Simon và các bệnh khác

Theo thánh Luca:

  4,38   Chúa rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Simon. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Simon đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà. 

 4,39    Chúa đứng gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt rời khỏi bà, tức khắc bà chỗi dậy phục vụ các ngài. 

4,40     Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. 

 4,41    Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng, "Ông là Con Thiên Chúa!" Người quát mắng, không cho phép chúng nói, v́ chúng biết Người là Đấng Kitô. 

 

*Chúa chữa người bại liệt

Theo thánh Luca

Luca 5,17       Một hôm, khi Chúa giảng dạy, có mấy người Phari sêu và luật sĩ ngồi đó; họ từ khắp các làng mạc miền Gali lê, Giuđê và từ Giêrusalem mà đến. Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật.

 

 5,18    Và ḱa có mấy người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên giường, họ t́m cách đem vào đặt trước mặt Người.

 

 5,19    Nhưng v́ có đám đông, họ không t́m được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Chúa.

 

 5,20    Thấy họ có ḷng tin như vậy, Người bảo, "Này anh, anh đă được tha tội rồi".

 

5,21     Các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu suy nghĩ, "Người đang nói phạm thượng là ai vậy? Ai có quyền tha tội ngoài

một ḿnh Thiên Chúa ra?"

5,22     Nhưng Chúa thấu biết họ đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng bảo họ rằng, "Trong bụng các ông đang nghĩ ǵ vậy? 

5,23     Trong hai điều, một là bảo, "Anh đă được tha tội rồi", hai là bảo, "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn?

5,24     Vậy, để các ông biết, ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội  Chúa bảo người bại liệt, tôi truyền cho anh, Hăy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà!"

 

 5,25    Ngay lúc ấy, người bại liệt chỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đă dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.  

 5,26    Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ kinh hăi bảo nhau, "Hôm nay, chúng ta đă thấy những chuyện lạ kỳ!"

 

 

Bài 3

Lời khuyên của thánh Phêrô tông đồ:

Trích Thư 1 thánh Phêrô:

 

2,19     Thật vậy, chấp nhận những nỗi khổ phải chịu một cách bất công v́ ḷng tôn kính Thiên Chúa, th́ đó là một ân huệ. 

 2,20    V́ nếu có tội mà anh em bị đánh đập và đành chịu, th́ nào có vẻ vang ǵ? Nếu làm việc lành và phải khổ mà anh em vẫn kiên tâm chịu đựng, th́ đó là ơn Thiên Chúa ban. 

 2,21    Anh em được Thiên Chúa gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Kitô đă chịu đau khổ v́ anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dơi bước theo Người. 

 2,22    Người không hề phạm tội; chẳng ai thấy miệng Người nói một lời gian dối. 

 2,23    Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe; nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công b́nh. 

 2,24    Tội lỗi của chúng ta, chính Người đă mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đă chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. V́ Người phải mang những vết thương mà anh em đă được chữa lành. 

 2,25    Quả thật, trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đă quay về với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em.

---

 4,12    Anh em thân mến, anh em đang bị lửa thử thách, đừng ngạc nhiên mà coi đó như một cái ǵ khác thường xảy đến cho anh em. 

 4,13    Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hăy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ. 

 4,14    Nếu bị sỉ nhục v́ danh Đức Kitô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí vinh hiển và uy quyền, là Thần Khí của Thiên Chúa, ngự trên anh em. 

 4,15    Đừng có ai trong anh em phải chịu khổ v́ tội giết người, trộm cắp, làm điều gian ác hoặc dây ḿnh vào việc người khác; 

 4,16    mà nếu có ai phải chịu khổ v́ danh hiệu Kitô hữu, th́ đừng xấu hổ, nhưng hăy tôn vinh Thiên Chúa v́ được mang danh hiệu đó. 

4,18     Nếu người công chính c̣n khó được cứu độ, th́ người vô đạo, kẻ tội lỗi sẽ ở đâu? 

 4,19    V́ vậy, những ai chịu khổ theo ư của Thiên Chúa, hăy phó mạng sống ḿnh cho Đấng Tạo Hoá trung thành, và cứ làm điều thiện.

 

Bài 4

Lời khuyên của thánh Phaolô (Rm 8, 18-21)

 

8,18     Thật vậy, tôi nghĩ rằng, những đau khổ chúng ta chịu bây giời sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. 

 

 8,19    Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người. 

 

 8,20    Quả thế, muôn loài đă lâm vào cảnh hư ảo, không phải v́ chúng muốn, nhưng là v́ Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn c̣n niềm trông cậy 

 

 8,21    là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang. 

 

 

Bài 5

Thiên đàng, Hỏa ngục theo sách Khải huyền:

 

Trời mới đất mới

21,1     Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, v́ trời cũ đất cũ đă biến mất, và biển cũng không c̣n nữa. 

 

 21,2    Và tôi thấy Thành Thánh là Giêrusalem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang. 

 

 21,3    Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to, "Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, c̣n chính Người sẽ là ThiênChúa ởcùnghọ. 

 

 21,4    Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không c̣n sự chết; cũng chẳng c̣n tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, v́ những điều cũ đă biến mất." 

 

 21,5    Đấng ngự trên ngai phán, "Này đây Ta đổi mới mọi sự." Rồi Người phán, "Ngươi hăy viết, Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật." 

 

 21,6    Người lại phán với tôi, "Xong cả rồi! Ta là Anpha và Ô mêga, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh, mà không phải trả tiền. 

 

 21,7    Ai thắng sẽ được thừa hưởng hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên Chúa của người ấy, và người ấy sẽ là con của Ta. 

 

 21,8    C̣n những kẻ hèn nhát, bất trung, đáng ghê tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ ngẫu tượng, và mọi kẻ nói dối, th́ phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy ngùn ngụt, đó là cái chết thứ hai."  

 

 21,10  Rồi đang khi tôi xuất thần, th́ người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Giêru salem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, 

 

 21,11  chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quư tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê. 

 

 21,12  Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con cái Ítraen. 

 

 21,13  Phía đông có ba cửa, phía bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa. 

 

 21,14  Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai tông đồ của Con Chiên. 

21,18   Tường xây bằng ngọc thạch, thành th́ bằng vàng y, giống như thuỷ tinh trong sáng. 

 

 21,19  Nền móng tường thành được trang trí bằng mọi thứ đá quư. Nền móng thứ nhất bằng ngọc thạch, nền móng thứ hai bằng lam ngọc, nền móng thứ ba bằng lục ngọc, nền móng thứ tư bằng bích ngọc, 

 

 21,20  nền móng thứ năm bằng mă năo, nền móng thứ sáu bằng xích năo, nền móng thứ bảy bằng kim châu, nền móng thứ tám bằng lục châu, nền móng thứ chín bằng hoàng ngọc, nền móng thứ mười bằng kim lục, nền móng thứ mười một bằng huỳnh ngọc, nền móng thứ mười hai bằng tử ngọc. 

 

 21,21  Mười hai cửa là mười hai khối ngọc trai; mỗi cửa là một khối ngọc duy nhất. "Quảng trường của thành bằng vàng y như thuỷ tinh trong suốt." 

 

 21,22  Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, v́ Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. 

 

 21,23  Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, v́ đă có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi. 

 

21,25   Ngày nọ qua ngày kia, cửa thành không bao giờ đóng, v́ ở đấy sẽ chẳng có đêm. 

 

 21,26  Thiên hạ sẽ đem tới đó kho tàng vinh quang và sự giàu sang của các dân ngoại. 

 

 21,27  Tất cả những ǵ ô uế cũng như bất cứ ai làm điều ghê tởm và ăn gian nói dối, đều không được vào thành, mà chỉ có những người có tên ghi trong Sổ trường sinh của Con Chiên mới được vào. 

 

 22,1    Rồi thiên thần chỉ cho tôi thấy một con sông có nước trường sinh, sáng chói như pha lê, chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên. 

 

 22,2    Ở giữa quảng trường của thành, giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại. 

 

 22,3    Sẽ không c̣n lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người. 

 

 22,4    Họ sẽ được nh́n thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ. 

 

 22,5    Sẽ không c̣n đêm tối nữa, họ sẽ không cần ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh sáng mặt trời, v́ Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời.   

 

 22,11  Kẻ gian ác cứ làm điều gian ác nữa đi, kẻ ô uế cứ ra ô uế nữa đi, người công chính cứ hành động công chính nữa đi, và người thánh thiện cứ sống thánh thiện nữa đi!" 

 

 22,12  "Đây, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến, và Ta đem theo lương bổng để trả cho mỗi người tuỳ theo việc người ấy làm. 

 

 22,13  Ta là Anpha và Ômêga, là Đầu và Cuối, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. 

 

 22,14  Phúc thay những kẻ giặt sạch áo ḿnh, để được quyền hưởng dùng cây Sự Sống và qua cửa mà vào Thành! 

 

 22,15  Những quân chó má, làm phù phép, gian dâm, sát nhân, thờ ngẫu tượng, cùng với mọi kẻ thích điều gian dối và ăn gian nói dối, hăy xéo ra ngoài. 

 

 Bài 6

Lời Đức Mẹ nhắn nhủ:

(Trích sách Thần đô Huyền nhiệm)

 

"Hỡi con, nếu ở thiên đàng, Mẹ c̣n có thể phải đau khổ, Mẹ đau đớn nhường nào khi thấy biết bao linh hồn phải hư mất! Trong khi cuộc đời qua đi quá mau chóng như vậy, mà con cái Giáo hội cứ tự vướng mắc vào ḍ bẫy ma quỉ, mê theo cuộc sống kiêu sa, ve vuốt dục vọng xác thịt, tự lên án phạt ḿnh đời đời, mặc dầu được Chúa ban cho mọi thứ ân sủng. Có lẽ họ ngờ rằng được chết một cách tự nhiên, dứt bỏ được cuộc đời như loài thú là sung sướng rồi. Nhưng không đâu, c̣n hỏa ngục nữa, hỏa ngục đời đời sẽ ngốn nuốt họ. Tự lao ḿnh vào đó thật ngu dại tội lỗi chừng nào!

Hỡi phàm nhân lầm lạc, các con cứ nghĩ đi đâu? Các con làm ǵ thế? Các con có biết thế nào là nh́n thấy Thiên Chúa nhăn tiền, là thông phần đời đời vào sự sống và vinh quang của Người không? Các con t́m ǵ để thay vào hạnh phúc vô cùng ấy được? Các con sẽ không thể t́m được một hạnh phúc nào khác đâu. Ai đă làm tâm trí các con mờ đục và mê loạn như thế? Các con cũng phải suy nghĩ cho kỹ rằng lao nhọc ngắn, mà hạnh phúc hay tai họa vĩnh cửu sẽ vô cùng.

Đời sống của Mẹ liên tục chất đầy những đau khổ và khổ đau. Nhưng khi Mẹ đến lĩnh phần thưởng, Mẹ thấy những đau khổ ấy chẳng thấm vào đâu, Mẹ quên chúng đi ngay như là chẳng bao giờ đă phải chịu đau khổ.

Cho nên con hăy coi nhẹ mọi thử thách con gặp, sao cho chẳng có ǵ con lấy làm cam go, mặc dầu phải băng qua lửa thiêu gươm chém.

Thiên đàng đẹp đẽ lắm, con ơi! Nếu các thánh có thể trở lại trần gian để lập công thêm được một cấp độ hạnh phúc mới nữa, hẳn các Ngài sẽ hân hoan chịu hết cả mọi cực h́nh có thể tưởng tượng ra cho đến ngày phán xét chung.

Thế mà ở trần gian người ta lại nói rằng: "Thôi, rỗi linh hồn là được: vinh quang nhiều hay ít hơn một chút có hệ ǵ". Giọng điệu đó chỉ có thể giải thích là do điên dại quá mức, là quá thiếu t́nh yêu mến Thiên Chúa. Tâm địa ấy chứa cả nguy hiểm hư mất đấy.

Nếu người ta chạy lại xin Mẹ cầu bầu cho, có thể không có t́nh trạng đó, v́ Thiên Chúa đă tôn nhận Mẹ làm Mẹ, làm Đấng Bảo Trợ, và làm Trạng Sư cho cả loài người. Ḷng lành của Mẹ vượt quá trên ác tâm của họ, ngăn cản được phép công của Chúa, mở được cửa T́nh thương của Người và đem được người ta vào thông hưởng t́nh thân ái với Người."

 

 

Bài 7

Trích sách "Gương Chúa Giêsu"

Những thử thách đau khổ ở đời

Dầu ở đâu, dầu quay hướng nào, Bạn cũng vẫn thấy khổ, bao lâu Bạn không biết hướng nh́n về Chúa.

Sao Bạn lại bối rối khi sự vật xẩy đến không hợp sở thích và nguyện vọng của Bạn?

Ai là người được mọi cái trúng như ư muốn? Không phải tôi, không phải Bạn, không ai khác trên mặt đất.

Trên đời, làm ǵ có ai, dầu là đế vương dầu là Giáo Hoàng mà thoát được mọi đau khổ, trái ư.

Thế ai là người sướng nhất? Hẳn chỉ có nguời chịu đựng được đôi chút v́ Chúa.

Ta thường nghe bọn tầm thường, người nông cạn nói: Con người ấy sướng thật: Phú quí có, vinh quang có, thế lực có! Làm ăn lên như riều!

Cứ đem sánh với của trên trời, Bạn sẽ thấy của thế tục chỉ là hư vô. Nó không vững ǵ, lại hay sinh lụy v́ có ai được của mà khỏi lo lắng sợ sệt bao giờ đâu.

Hạnh phúc con người không hệ ở lắm tiền nhiều của: miễn sao đủ dùng là xong rồi.

 

Nhu cầu khắt khe

Sống trên đời: đây thực là một cái khổ lớn.

Ai cũng muốn sống theo tinh thần, càng thấy cái sống hiện tại là cay đắng, v́ họ cảm thấu, họ nh́n thấy rơ những khuyết điểm của t́nh trạng hư tệ của nhân loại.

Ăn, uống, thức, ngủ, nghỉ và nô lệ cho mọi thứ nhu cầu của thân xác: tất cả những cái đó là một phiền toái, một thống khổ cho người đạo đức, v́ họ mong đừng phải phiền lụy ǵ đến thân xác và được thoát ly mọi xiềng xích của tội lỗi.

Thật những nhu cầu thân xác rất phiền lụy cho người sống nội tâm ở đời hiện tại.

V́ thế, Thánh Tiên Tri khẩn nài Chúa cho ḿnh thoát khỏi: “Lạy Chúa.- Ngài nói xin cứu con khỏi những nhu cầu của con”. (1)

Nhưng khốn cho những ai không nh́n thấy cái đau khổ của ḿnh!

Càng khốn những ai tha thiết với cái sống khốn nạn và hư tệ này!

V́ c̣n có những người thèm khát nó đến nỗi, dầu phải lao lực, dầu đi ăn xin cũng chưa vị tất đủ ăn, thế mà giá được sống măi trên đời, họ sẽ không thiết ǵ nước thiên đàng nữa.

Ôi! Những tâm hồn điên dại và thất trung chừng nào! Họ đă táng tận linh hồn trong vật thế, đến nỗi chỉ ưa thích những cái ǵ là thể xác!

Nhưng giờ chết đến, những người đáng thương đó sẽ cảm thấy một cách đau đớn cái hèn kém, cái hư vô của những cái mà họ yêu chuộng.

Các thánh nhân và các bạn thiết của Chúa Kitô có thèm ǵ những cái mơn trớn xác thịt, những cái lộng lẫy trước mắt người đời. Tất cả hy vọng, tất cả ước nguyện của họ qui hướng về những của muôn đời.

Tất cả ước muốn của họ bay theo những của bất diệt và vô h́nh để ḷng yêu của hữu h́nh khỏi kéo họ hướng về trần tục.

 

Đau khổ v́ chiến đấu

Đừng thất vọng trong đường tiến đức Bạn ạ! Th́ giờ hăy c̣n đủ.

Sao c̣n chầm chương thi hành quyết định?

Đứng lên! Hăy bắt đầu từ giờ phút này và tự niệm: “Đây, lúc phải hành động; đây, lúc phải chiến đấu; đây, lúc thuận tiện để tu chỉnh”.

Lúc nào Bạn gặp đau khổ và rủi ro chính đó là lúc để lập công.

“Bạn phải qua lửa, qua nước trước khi vào nơi mát mẻ”. (2)

Không cố gắng lắm, Bạn không thắng nổi nết xấu được.

Bao lâu c̣n mang thân xác yếu mềm này, ta không thể thoát ly tội lỗi, khỏi sầu tủi và đau khổ được.

Sống mà không phải đau khổ, ta lấy làm dễ chịu lắm, nhưng tội lỗi đă làm mất tinh bạch, đồng thời cũng đă làm mất cả hạnh phúc thực của ta.

V́ thế ta cần phải nhẫn nại và trông đợi ở lượng đại từ bi Chúa “Cho đến khi giai đoạn tội lỗi qua đi và cái sống sẽ tiêu ma cái chết trong ta”. (3)

 

Tính bất ổn

Trời! Con người mỏng gịn quá đến nỗi lúc nào cũng nghiêng chiều thói xấu!

Hôm nay bạn xưng tội, rồi mai lại tái phạm ngay những tội vừa mới xưng.

Giờ này bạn quyết tâm pḥng ngừa, giờ sau bạn lại làm như thể không quyết định ǵ.

Như vậy, đứng trước t́nh trạng bất ổn bất nhẫn ấy ta đă quá đủ lư do để tự hạ và đừng nghĩ hay, nghĩ tốt về ḿnh.

V́ lười biếng, ta có thể mất trong giây lát cái – nhờ ơn Chúa – ta đă dày công t́m ṭi mới được.

Nếu ta sớm nhát gan thế, cuối cùng ta sẽ c̣n ǵ?

Khổ cho ta, nếu ta muốn được an nghỉ như thể đă được b́nh an vững chắc, giữa lúc đời sống ta không có mảy may ǵ là thánh thiện thật!

V́ thế ta cần được huấn luyện lại trong đường nhân đức như một người mới nhập tu, có thế mới trông ta cải tính đổi nết và tiến bộ trong đường đức hạnh.

 

SUY NIỆM

Vinh hạnh và công phúc, người biết t́m và gặp được Trái tim Chúa để đem đổ giốc tất cả đau khổ trong đó.

Hạnh phúc người hiểu và cảm được rằng hạnh phúc thật, thiên đàng dưới đất là được đau khổ v́ Chúa, đau tất cả những cái đau của đời, cái đau nhỏ cũng như cái đau lớn nhất.

Thương hại những ai phủ nhận hay yêu thích những cái khổ của trần tục và không khát vọng một hạnh phúc bất diệt. Thánh Grêgôriô gọi thế là yêu cái đói, cái khổ mà không thiết cái no, cái sướng.

Lạy Chúa Giêsu! Xin giúp con biết và mưu t́m hạnh phúc thật. Xin dạy con vững tâm chiến đấu với t́nh dục, với tự ái và với chính ḿnh con. Xin cho con biết vui chịu cho nhẫn nhục tất cả những thống khổ của đời để đáng dự phần vinh hiển cùng Chúa trên nước trời.

 

Bài 8

Trong lúc ốm đau, tàn tật

(Trích sách Tin cậy Chúa Quan Pḥng, J.B. Saint-Jure,S.J.)

 

"Chúng ta phải tuân phục ư Chúa trong khi đau ốm và tàn tật.

Cần ưng muốn những bệnh tật Chúa gửi tới cho ta.

Cần vui nhận lúc và cả thời gian mắc bệnh, lại phải muốn tất cả hoàn cảnh của bệnh tật nữa, không hề ao ước cho bệnh tật thay đổi đi, tuy nhiên vẫn phải làm mọi sự hợp lư để chữa bệnh, v́ Chúa muốn thế.

 

Thánh Anphongsô nói:"Đối với tôi, tôi gọi lúc bị bệnh là viên đá thử tâm hồn, v́ chính lúc đó người ta mới khám phá ra giá trị của tâm hồn".

Cho nên, nếu chúng ta cảm thấy tự nhiên xúc cảm, sốt ruột, phản động, th́ phải hăm dẹp ngay những hành động đó, phải hạ ḿnh xuống rất sâu thẳm, tránh những hành động phản ngụy với Vua trên hết và chống đối lại những ư định công bằng và đáng thờ kính của Người.

 

Thánh Bonaventura kể rằng: Thánh Phanxicô Assisi phải cực khổ v́ một chứng bịnh luôn luôn sinh ra cho Thánh nhân những đau khổ ghê gớm.

Một hôm có một thầy ḍng của ngài đơn thật tŕnh ngài rằng: Thưa cha, xin cha cầu Chúa xử đăi với cha êm can hơn một chút, v́ con tưởng bàn tay Chúa đè quá nặng trên cha.Vị Thánh nghe những lời đó liền kêu lên và quở thầy ḍng khốn nạn đó rằng: "Nếu cha không biết rằng

điều con vừa nói là do tấm ḷng đơn thật không có ác ư ǵ, th́ ngay từ bây giờ cha đă kinh tởm không dám nói chuyện với con, và cha không muốn nh́n mặt con nữa, v́ con đă quá táo bạo, dám oán trách ư định của Thiên Chúa đối với cha".

Lúc đó tuy dù ngài đă kiệt sức v́ chịu bệnh lâu và nặng nề, Thánh nhân cũng lăn bổ từ chỗ nằm xuống đất, không hề nương nhẹ những cái xương đă quá yếu ớt.

Ngài hôn đất và than: "Con cám ơn Chúa, lạy Chúa về mọi sự đau khổ Chúa đă gửi cho con. Con nài xin Chúa ban cho con đau khổ gấp trăm hơn nữa, nếu Chúa xét là nên.

Con sẽ tràn đầy vui sướng nếu Chúa vui ḷng hành hạ không dung tha cho con cách nào, v́ sự  hoàn thành thánh ư Chúa là một an ủi nhất

đối với con".

 

Quả đúng như Thánh Ephrem nhận xét:

Những người quê mùa nhất c̣n biết rơ những gánh nặng mà những con ngựa hay những con lừa có thể chở được.

Họ không bắt chúng phải chở quá nặng để khỏi làm khổ nó.

Và người thợ gốm biết đồ đất của họ phải ở trong ḷ bao lâu để chín tới mức độ thích hợp với công dụng, và không để hơn cũng không để kém. Cho nên trong tư tưởng cũng như trong lời nói, chúng ta càng phải khâm phục Thiên Chúa là chính sự khôn ngoan.

Người yêu ta bằng một t́nh yêu vô cùng. Chúa không có thể chất lên vai ta một gánh quá nặng và bắt ta chịu lâu hơn mức phải chịu trong lửa khốn khó.

Chúng ta đừng lo lắng: lửa sẽ không quá mạnh, cũng không lâu quá mức cần để nung chín đất sét của ta tới độ cần.

 

 

Bài 9

Trong cái chết và những hoàn cảnh phụ thuộc

(Trích sách Tin cậy Chúa Quan Pḥng, J.B. Saint-Jure,S.J.)

 

Chúng ta c̣n phải đem sự tuân theo thánh ư Chúa vào việc nhận lấy cái chết của chúng ta nữa. Chúng ta sẽ chết, đó là một quyết định không có thể kháng cự được.

Chúng ta sẽ chết vào ngày giờ và bằng thứ chết mà Chúa sẽ muốn. Chính cái chết đó Người đă định cho ta, ta phải vui nhận v́ đó là cái chết Chúa đă xét là hợp với sự vinh quang của Người nhất.

 

Một hôm bà Thánh Gertruđê trèo đồi, trượt chân, lăn xuống một thung lũng. Chỗi dậy an lành bà lại trèo đồi và nói: "Lạy Chúa đáng mến, thực là phúc lớn cho con, nếu cái ngă vừa rồi giúp con đến với Chúa sớm hơn".

Các chị em đứng chung quanh hỏi: Lúc đó bà không sợ chết mà không được chịu các phép sau hết sao? bà Thánh trả lời:

- Thực tôi hết ḷng ước ao được chịu các Bí tích trong giờ sau hết, nhưng tôi c̣n yêu mến thánh ư Chúa hơn. Tôi tin chắc rằng sự dọn ḿnh chết tốt nhất và chắc chắn nhất để chết lành là tuân phục ư Chúa muốn. Cho nên cái chết Chúa muốn cho tôi qua để về cùng Ngài là cái chết tôi mong ước và tôi tin rằng: được sửa soạn như thế, th́ dù chết cách nào, sự thương xót Chúa cũng đến giúp tôi".

 

Thánh Louis de Blois dạy rằng: Ai trong lúc sắp chết làm một việc tuân theo ư Chúa hoàn toàn th́ sẽ được giải thoát khỏi hỏa ngục mà c̣n khỏi cả luyện ngục nữa, dù một ḿnh người đó đă phạm hết mọi tội của cả thế gian.

 

Thánh Anphongsô nói thêm: "Kẻ nhận lấy cái chết một cách nhẫn nhục hoàn toàn, th́ được công nghiệp giống như công nghiệp các Thánh tử đạo là những vị đă tự ư hiến mạng sống ḿnh v́ Đức Chúa Giêsu. Hơn nữa, người đó chết vui vẻ và thỏa măn, dù ở giữa những nỗi đau đớn mănh liệt nhất".

 

 

Bài 10

Kêu cầu Ḷng Thương xót Chúa:

Tràng hạt Ḷng Thương xót

 

Tràng hạt này Chúa Giêsu đă dạy cho Sơ Faustina tại Vilnius vào các ngày 13 và 14 tháng 9 năm 1935, như một lời kinh đền tạ hầu làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa.

 

Chúa phán: "Con hăy đọc không ngừng tràng chuỗi hạt T́nh thương Cha đă dạy con, để làm dịu cơn giận công thẳng của Thiên Chúa.

"Linh hồn nào đọc tràng chuỗi T́nh thương này, sẽ được T́nh thương Cha ôm ấp trong cả cuộc sống, và nhất là trong giờ chết.

“Cha vui ḷng ban mọi điều họ nài xin Cha bằng việc lần chuỗi kinh ấy”. “… nếu những điều con xin phù hợp với thánh ư Cha” (NK 1731).

"Ta sẽ bao bọc mọi linh hồn đă đọc chuỗi kinh này như vinh quang riêng của Ta.

"Trong giờ chết, ai đọc tràng chuỗi này sẽ nhận được ơn vĩ đại.

“… bằng việc đọc chuỗi kinh, con sẽ đem nhân loại đến gần Cha hơn”,

"Cha ước ao cả thế giới biết đến ḷng Thương xót Cha. Cha ước ao ban những ơn không thể đo lường cho những linh hồn tin cậy vào ḷng Thương xót Cha.

 

"Các linh mục hăy khuyến khích tội nhân đọc chuỗi này như hi vọng cuối cùng  để được cứu rỗi.

"Tội nhân cứng ḷng nhất, nếu chỉ đọc tràng chuỗi này một lần, cũng sẽ nhận được ơn thánh từ ḷng Thương xót vô cùng của Cha.

-Khi linh hồn sầu khổ v́ tội lỗi: "Con  viết điều này v́ lợi ích của các linh hồn đang sầu khổ: khi một linh hồn nh́n thấy và nhận ra gánh nặng tội lỗi của họ, khi cả một vực thẳm khốn nạn mà họ đă tự ḿnh lao xuống hiện ra trước mắt, họ cũng đừng thất vọng, nhưng  tín thác gieo ḿnh vào ṿng tay đầy lân ái của Cha như một đứa trẻ trong tay mẹ hiền. Các linh hồn ấy được quyền ưu tiên đối với Trái Tim thương xót của Cha, họ được ưu tiên đến với Ḷng Thương Xót của Cha. Con  cho họ biết rằng chưa từng có một linh hồn nào kêu cầu Ḷng Thương Xót của Cha mà phải thất vọng hay bẽ bàng. Cha vui sướng thỏa thuê nơi một linh hồn đặt trót niềm tín thác vào ḷng nhân lành của Cha".

"Các linh hồn đọc chuỗi kinh Cha đă ban cho con. Cha vui ḷng ban mọi điều họ nài xin Cha bằng việc lần chuỗi kinh ấy. Khi những tội nhân cứng ḷng đọc chuỗi kinh, Cha sẽ đổ đầy b́nh an cho linh hồn họ, và giờ chết của họ sẽ là một giờ hạnh phúc.

 

"Khi tràng hạt T́nh thương này được người ta đọc bên cạnh người hấp hối, cơn giận của Cha sẽ dịu lại, ḷng Thương xót không thể ḍ được của Cha sẽ mở ra cho linh hồn ấy, nhờ cuộc Tử nạn của Chúa Kitô (811).

"Khi ai đọc chuỗi kinh này bên người hấp hối, Cha sẽ đứng giữa Chúa Cha và người hấp hối ấy, không phải với tư cách Thẩm Phán chí công, nhưng là Đấng Cứu Độ nhân lành".

 

*Cách đọc kinh Thương xót: 

-Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng lên Cha Ḿnh Thánh, Máu Thánh, Linh Hồn và Thiên Tính Chúa Giêsu Kitô, Con rất yêu dấu Cha, là Chúa chúng con, để đền v́ tội lỗi chúng con và toàn thế giới.

-V́ cuộc Khổ Nạn thảm thương của Chúa Giêsu Kitô, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.”

-Lạy Cha Chí Thánh, Toàn Năng, Hằng Hữu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.”

 

  

Thánh vịnh 50

(Thống hối tội lỗi)

 3 Lạy Thiên Chúa, xin lấy ḷng nhân hậu xót thương con,
mở lượng hải hà xoá tội con đă phạm.

4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm
tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.

5 Vâng, con biết tội ḿnh đă phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.

6 Con đắc tội với Chúa, với một ḿnh Chúa,
dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
Như vậy, Ngài thật công b́nh khi tuyên án,
liêm chính khi xét xử.

7 Ngài thấy cho: lúc chào đời con đă vương lầm lỗi,
đă mang tội khi mẹ mới hoài thai.

8 Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật,
dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan.

9 Xin dùng cành hương thảo
rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền;
xin rửa con cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết.

11 Xin ngoảnh mặt đừng nh́n bao tội lỗi
và xoá bỏ hết mọi lỗi lầm.

12 Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một
tấm ḷng trong trắng,
đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.

13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh,
đừng cất khỏi ḷng con thần khí thánh của Ngài.

14 Xin ban lại cho con niềm vui v́ được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con;

16 Lạy Thiên Chúa con thờ là Thiên Chúa cứu độ,
xin tha chết cho con, con sẽ tung hô Ngài công chính.


19 Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát,
một tấm ḷng tan nát đớn đau, Ngài sẽ chẳng khinh chê.



 

*Đọc kinh: Lạy Nữ vương xin ơn chết lành

 

 

Tạ ơn Chúa Mẹ

MB Carthage, 18-10-2011